วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การใช้งาน SkyDrive ด้วย SkyCMD

** เป็นข้อมุลที่รวบรวมเรื่องที่สนใจจาก Internet ต้นฉบับตาม link ข้างล่างนี้ ***

http://thaiwinadmin.blogspot.com/2012/04/skycmd-command-line-access-to-your.html 


SkyCMD: Command line access to your files on SkyDrive

SkyCMD: ใช้งาน SkyDrive ด้วยบรรทัดคำสั่งแบบ DOS
SkyDrive เป็นบริการพื้นที่เก็บข้อมูลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud) ของไมโครซอฟท์ โดยให้พื้นที่ฟรี 25 GB สำหรับผู้ที่มีบัญชี Windows Live ID (บัญชี Hotmail, MSN Messenger, Passport account หรือบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์) โดยปกติแล้วการใช้งาน SkyDrive นั้นจะทำผ่านทางเว็บเบราเซอร์และมีระบบอินเทอร์เฟชแบบกราฟิก แต่ล่าสุดไมโครซอฟท์ได้เปิดให้บริการ SkyCMD ซึ่งทำให้สามารถใช้งาน SkyDrive ด้วยบรรทัดคำสั่ง (Command line) ในแบบ DOS ผ่านทางเว็บเบราเซอร์ได้

การใช้งาน SkyDrive ด้วย SkyCMD
วิธีการใช้ SkyDrive ด้วยบรรทัดคำสั่งผ่านทางเว็บเบราเซอร์ทำได้โดยการเปิดเว็บไซต์SkyCMD ซึ่งจะได้หน้าเว็บลักษณะดังรูปที่ 1 สำหรับผู้ใช้ที่ไม่คุ้นเคยกับบรรทัดคำสั่งสามารถดูวิธีการใช้งานได้โดยการพิมพ์คำสั่ง Help แล้วกดปุ่ม Enter

รูปที่ 1

ในหน้าเว็บ SkyCMD ดังรูปที่ 1 ให้ทำการล็อกอินโดยพิมพ์ login แล้วกดปุ่ม Enter จะปรากฏหน้าต่าง Windows Live ดังรูปที่ 2 จากนั้นให้ล็อกอินด้วยบัญชี Windows Live ID (บัญชี Hotmail, MSN Messenger, Passport account หรือบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์)

รูปที่ 2

ในการล็อกอินครั้งแรก SkyCMD จะแสดงหน้าต่าง Allow access? ลักษณะดังรูปที่ 3 ให้คลิกปุ่ม Yes เพื่ออนุญาตให้ SkyCMD สามารถการเข้าถึงและแก้ไขไฟล์เอกสารและรูปภาพที่เก็บอยู่ใน SkyDrive ได้

รูปที่ 3

จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างดังรูปที่ 4 ในหน้าต่างนี้เราสามารถทำงานต่างๆ ที่ต้องการ เช่น ดาวน์โหลด อัปโหลด สร้างโฟลเดอร์ใหม่ ฯลฯ ในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือให้พิมพ์คำสั่ง Help แล้วกดปุ่ม Enter หลังจากใช้งานเสร็จแล้วให้ทำการล็อกเอ้าท์โดยพิมพ์คำสั่ง Logout แล้วกดปุ่ม Enter

รูปที่ 4

ผลการทดลองใช้งาน SkyCMD
จากการทดลองใช้งาน SkyCMD ผลปรากฏว่าสามารถทำงานได้ทั้งกับ IE, Firefox และ Chrome ในขณะที่งานพื้นฐาน อย่างเช่น การแสดงรายชื่อไฟล์และโฟลเดอร์ การสร้างโฟลดเดอร์ใหม่ ทำได้ง่ายและเร็ว และยังมีความช่วยเหลือสำหรับผู้ใช้ที่ไม่คุ้นเคยกับคำสั่งพื้นฐานของ DOS แต่อย่างไรก็ตามผมมีข้อสังเกตในการใช้งาน SkyCMD ดังนี้
  1. ยังไม่สามารถทำการล็อกอินแบบบรรทัดคำสั่งได้จากหน้าเว็บไซต์ SkyCMD ได้โดยตรง โดยต้องล็อกอินผ่านหน้าต่างป็อปอัป
  2. การดาวน์โหลดยังต้องทำการยืนยันผ่านทาง Download Manager ของเว็บเบราเซอร์ ซึ่งการใช้งานจะสะดวกมากขึ้นหากสามารถยืนยันได้จากในหน้าเว็บไซต์ SkyCMD ได้โดยตรง
  3. ไม่มีแอตทริบิวต์สำหรับแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างไฟล์กับโฟลเดอร์
  4. ไม่รองรับ (ไม่รู้จัก) ไฟล์ OneNote ทั้งๆ ที่เป็นไฟล์ที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมของไมโครซอฟท์เอง
  5. ไม่รองรับการทำงานร่วมกับ Office Web App ทำให้ไม่สามารถทำการเปิดไฟล์เพื่อดูหรือแก้ไขไม่ได้
  6. เมื่อเปลี่ยนไปทำงานในไดเร็กตอรี่ย่อยจะไม่สามารถใช้คำสั่ง CD เพื่อกลับออกไปยังไดเร็กตอรี่รูท (User name:SkyDrive) ได้

ความเห็นของผู้เขียน
โดยภาพรวมแล้วผมพอใจด้านความเร็วของการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานพื้นฐาน แต่อย่างไรก็ตาม SkyCMD ยังมีความสามารถจำกัดจึงเหมาะสำหรับการอัปโหลด/ดาวน์โหลดเท่านั้น นอกจากนี้ แม้ว่าการทำงานส่วนใหญ่จะเป็นแบบบรรทัดคำสั่งแต่การล็อกอินและการดาวน์โหลดยังเป็นแบบกราฟิกอินเทอร์เฟชและยังจำเป็นต้องใช้เม้าส์ (หรือระบบสัมผัส) เพื่อความสะดวกในการทำงาน ดังนั้นหวังว่าในอนาคตไมโครซอฟท์จะทำการพัฒนา SkyCMD ให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น

ทางเลือกในการใช้งาน SkyDrive
SDExplorer เป็นโปรแกรมไคลเอ็นต์ที่ช่วยให้การใช้งาน SkyDrive ผ่านทาง Windows Explorer โดยไม่ต้องเปิดเว็บเบราเซอร์ ทำให้การใช้งานทำได้ง่ายและเร็วขึ้น อ่านรายละเอียดได้ที่ ดาวน์โหลด SDExplorer 3.1.0.482

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น