วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วิธีการติดตั้งและถอดถอน Windows 7 และ Windows 8 แบบ Dual-Boot

** เป็นข้อมุลที่รวบรวมเรื่องที่สนใจจาก Internet ต้นฉบับตาม link ข้างล่างนี้ ***
http://thaiwinadmin.blogspot.com/2012/03/how-to-dual-boot-windows-7-and-windows.html
http://thaiwinadmin.blogspot.com/2012/03/remove-windows-8-from-dual-boot-windows.html

How to Dual-Boot Windows 7 and Windows 8

วิธีการติดตั้ง Windows 7 และ Windows 8 แบบ Dual-Boot
บทความนี้ผมขอสาธิตวิธีการติดตั้ง Windows 8 Consumer Preview* บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีการติดตั้ง Windows 7 อยู่แล้วเพื่อให้ทำงานแบบ Dual-Boot** โดยก่อนดำเนินการติดตั้งจะต้องเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ดังนี้
  1. แผ่นดีวีดีสำหรับติดตั้ง Windows 8 หรือ Bootable Windows 8 USB Flash Drive  สำหรับรายละเอียดการดาวน์โหลด windows 8 Consumer Preview สามารถอ่านได้ ที่นี่
  2. เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบที่ติดตั้ง Windows 7 ไว้เรียบร้อยแล้ว ในที่นี้ใช้รุ่น Windows 7 SP1 Enterprise 32-bit ติดตั้งบนระบบที่ใช้ซีพียู Intel Core i5-2400 3.10 GHz มีหน่วยความจำ 4 GB ฮาร์ดดิสก์ 500 GB จำนวน 1 ตัว
  3. ฮาร์ดดิสก์ต้องมีที่ว่างอย่างน้อย 1 พาร์ติชัน และต้องมีพื้นที่ว่างอย่างต่ำ16 GB สำหรับการในกรณีติดตั้ง Windows 8 32-bit และ 20 GB สำหรับการในกรณีติดตั้ง Windows 8 64-bit (หากมีแผนที่จะทำการติดตั้งแอพพลิเคชันเพิ่มเติมจะต้องใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์มากกว่านี้)

หมายเหตุ:
*เนื่องจาก Windows 8 CP ยังไม่ใช่ซอฟต์แวร์เวอร์ชันเต็ม ดังนั้นควรทำการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบเท่านั้นเพื่อป้องกันความเสียหายจากปัญหาที่คาดไม่ถึง
** ไม่แนะนำให้ทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานจริงเพราะอาจทะให้ระบบเสียหายได้ ในกรณีที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบสามารถใช้โปรแกรม VMware Player แทนได้โดยสามารถศึกษาขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8 CP บน VMware Player ได้ ที่นี่

ขั้นตอนการติดตั้ง Windows 7 และ Windows 8 แบบ Dual-Boot
ขั้นตอนการติดตั้ง Windows 7 และ Windows 8 แบบ Dual-Boot นั้นส่วนใหญ่จะเหมือนกับการติดตั้งแบบปกติ ยกเว้นขั้นตอนการเลือกพาร์ติชัน (ขั้นตอนที่ 7) และมีขั้นตอน Choose an Operating System (ขั้นตอนที่ 9) เพิ่มขึ้นมา 1 ขั้นตอน โดยมีขั้นตอนการติดตั้งทั้งหมดดังนี้
1. ทำการบูตเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยแผ่นดีวีดีติดตั้ง Windows 8 หรือ Bootable Windows 8 USB Flash Drive จะได้ปรากฏหน้าจอ Windows 8 Consumer Preview ดังรูปที่ 1 ให้รอจนการบูทระบบแล้วเสร็จ

รูปที่ 1

2. ในหน้าต่าง Install Windows ดังรูปที่ 2 ให้เลือกภาษาที่ต้องการ และตั้งค่าอื่นๆ ตามความต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป
ในที่นี้เลือก:
  • Language to install: English
  • Time and currency format: English (United States)
  • Keyboard or input method: US

รูปที่ 2

3. ในหน้าต่างดังรูปที่ 3 ให้คลิก Install Now เพื่อเริ่มการติดตั้ง Windows 8 Consumer Preview

รูปที่ 3

4. ในหน้าต่าง Enter the product key to activate Windows ดังรูปที่ 4 ให้ใส่หมายเลขผลิตภัณฑ์ของ Windows 8 Consumer Preview เป็น DNJXJ-7XBW8-2378T-X22TX-BKG7J เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 4

5. ในหน้าต่าง License terms ดังรูปที่ 5 ให้อ่าน License Terms เสร็จแล้ว ให้คลิกเช็คบ็อกซ์ I accept the license terms จากนั้นคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 5

6. ในหน้าต่าง Which type of installation do you want? ดังรูปที่ 6 ให้เลือกเป็น Custom: Install Windows only (advanced)

รูปที่ 6

7. ในหน้าต่าง Where do you want to install Windows? ดังรูปที่ 7 ให้เลือก Partition ที่ต้องการติดตั้ง (ต้องเป็นคนละพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows 7 - การเลือกพาร์ติชันผิดอาจจะทำให้ระบบ Windows 7 เสียหายได้) โดยในที่นี้เลือก Drive 0 Unallocated Space - 80GB ซึ่งพื้นที่ว่างที่ยังไม่มีการแบ่งให้กับพาร์ติชันใดๆ เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 7

8. ระบบจะเริ่มทำการติดตั้ง Windows 8 Consumer Preview โดยจะดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ คือ Copying Windows files, Expanding Windows files, Installing features, Installing updates และ Completing installation ให้รอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ

รูปที่ 8

9. หลังจากทำการรีสตาร์ทระบบจะปรากฏหน้าต่าง Choose an Operating System ลักษณะดังรูปที่ 9 ให้เลือกเข้าระบบ Windows 8 Consumer Preview เพื่อดำเนินการติดตั้งในขั้นตอนที่เหลือต่อ

รูปที่ 9

10. หลังจากทำการติดตั้งแล้วเสร็จ Windows จะทำการรีสตาร์ทเครื่อง จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง Personalize ดังรูปที่ 10 ให้ทำการกำหนดชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใส่ชื่อที่ต้องการในช่อง PC name เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 10

11. ในหน้าต่าง Settings ดังรูปที่ 11 ให้คลิก Use express settings เพื่อทำการตั้งค่าระบบแบบด่วน

รูปที่ 11

12. ในหน้าต่าง Sign in to your PC ดังรูปที่ 12 ให้คลิกลิงก์ Don't want to sign in with a Microsoft account?

รูปที่ 12

13. ในหน้าต่าง Sign in to your PC ดังรูปที่ 13 ให้คลิกปุ่ม Local account

รูปที่ 13

14. ในหน้าต่าง Sign in to your PC ดังรูปที่ 14 ให้กำหนดชื่อผู้ใช้ในช่อง User name แล้วกำหนดรหัสผ่านที่ต้องการ 2 ครั้ง ในช่อง Password และ Retype password จากนั้นพิมพ์ข้อมูลช่วยจำรหัสผ่านในช่อง Password hint เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 14

15. ระบบจะทำการจัดเตรียมระบบตามการตั้งค่า เมื่อเสร็จแล้วก็จะปรากฏหน้า Start ดังรูปที่ 15

รูปที่ 15

ทั้งนี้ ในการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้งระบบจะแสดงหน้าต่าง Choose an Operating System (รูปที่ 9 ) ให้เลือกเข้าระบบปฏิบัติการที่ต้องการ หากไม่มีการเลือกภายใน 30 วินาที ระบบจะบูทเข้า  Windows 8 Consumer Preview โดยอัตโนมัติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

How to remove Windows 8 from Dual-Boot Windows 7 ?

วิธีการลบ Windows 8 ที่ติดตั้งแบบ Dual-Boot กับ Windows 7
การทดสอบระบบปฏิบัติการ Windows โดยทำการติดตั้งแบบ Dual-Boot นั้นมีข้อดีคือทำให้สามารถทำการทดสอบ Windows 2 ตัวได้บนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว อย่างเช่น การติดตั้ง Windows 7 แบบ Dual-Boot กับ Windows 8 Consumer Preview ซึ่งเป็นเวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไปหรือ Windows 8 Developer Preview ซึ่งเป็นเวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังจากทดสอบเสร็จแล้วหากทำการลบ Windows 8 ออกอย่างไม่ถูกวิธีอาจจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถบูทด้วย Windows 7 ได้ ซึ่งทำให้ต้องเสียเวลาติดตั้ง Windows 7 ใหม่

ทั้งนี้ ให้ทำการสำรองหรือย้ายข้อมูลสำคัญบน Windows 8 ไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยให้เรียบร้อยก่อนที่จะทำการลบออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับวิธีการลบ Windows 8 ที่ติดตั้งแบบ Dual-Boot กับ Windows 7 ที่ถูกต้องนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ และไม่ต้องใช้โปรแกรมพิเศษช่วย เพียงแต่ต้องทำให้ถูกขั้นตอน ดังนี้
  • ขั้นตอนที่ 1. ทำการตั้งค่าให้ Windows 7 เป็น Default Operating System
  • ขั้นตอนที่ 2. ทำการลบพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows 8

ข้อควรระวัง: ไม่ทำการติดตั้ง Windows 8 Consumer Preview บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานจริง เพราะอาจทำให้ข้อมูลสูญหายได้

หมายเหตุ: สำหรับวิธีการติดตั้ง Windows 7 และ Windows 8 แบบ Dual-Boot สามารถอ่านได้ ที่นี่

ขั้นตอนที่ 1. ทำการตั้งค่าให้ Windows 7 เป็น Default Operating System
ขั้นตอนที่ 1 สามารถทำได้ทั้งบนระบบ Windows 7 และ Windows 8 ในกรณีที่กำหนดให้ Windows 7 เป็น Default Operating System อยู่แล้วให้ข้ามไป ขั้นตอนที่ 2

1. ทำการล็อกออนเข้า Windows ด้วยผู้ใช้กลุ่ม Administrators แล้วทำการเปิด System Properties โดยการกดปุ่ม Windows + Break จะปรากฏหน้าต่าง System จากนั้นให้คลิกลิงก์ Advanced system settings ซึ่งแสดงอยู่ในคอลัมน์ช้ายมือของหน้าต่าง System จะปรากฏหน้าต่างดังรูปที่ 1 จากนั้นให้คลิกปุ่ม Settings ที่อยู่ในหัวข้อ Startup And Recovery

Tip: สามารถเปิดหน้าต่าง System Properties พร้อมแท็บ Advanced ได้โดยการกดปุ่ม Windows + R จากนั้นพิมพ์ systempropertiesadvanced เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

รูปที่ 1

2. ในหน้าต่าง Startup and Recovery ดังรูปที่ 2 ในส่วน System Startup ในหัวข้อ Default Operating System ให้เลือกรายการจากดร็อปดาวน์เป็น Windows 7 โดยชื่อจะแตกต่างกันในแต่ละระบบ ในที่นี้เป็น Windows 7 Enterprise (recovered) เสร็จแล้วคลิก OK จากนั้นในหน้าต่าง System Properties ให้คลิก OK อีกครั้ง

รูปที่ 2

ขั้นตอนที่ 2. ทำการลบพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows 8
ขั้นตอนที่ 2 นี้ต้องทำบนระบบ Windows 7 เท่านั้น
1. ในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์กำลังรันด้วย Windows 7 ให้ข้ามไปข้อที่ 2 แต่ถ้ากำลังรันด้วย Windows 8 ให้ทำการรีสตาร์ทเครื่องแล้วเลือกบูทเข้า Windows 7 จากนั้นดำเนินการข้อที่ 2
2. ทำการล็อกออนเข้า Windows 7 ด้วยผู้ใช้กลุ่ม Administrators จากนั้นคลิกปุ่ม Start พิมพ์ diskmgmt.msc ในช่อง Search programs and files แล้วกดปุ่ม Enter จะปรากฏหน้าต่าง Disk Management จากนั้นคลิกขวาบนพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows 8 แล้วเลือก Delete Volume

รูปที่ 3

หลังจากทำการลบพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows 8 เสร็จแล้วจะสามารถใช้งาน Windows 7 ได้ตามปกติ ส่วนพาร์ติชันที่เคยติดตั้ง Windows 8 สามารถทำการฟอร์แมตเพื่อใช้เก็บข้อมูลหรือใช้งานอื่นๆ ตามต้องการได้เหมือนพาร์ติชันปกติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• Fix It Wiz Kid

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น